DAOL: BBL (ซื้อ/เป้า 168.00 บาท), KTB (ซื้อ/เป้า 25.00 บาท) ศาลล้มละลายกลางยกเลิกการฟื้นฟูกิจการการบินไทย เตรียมนำหุ้นคัมแบ๊กตลาดฯ ก.ค.-ส.ค.นี้
News Flash
ศาลล้มละลายกลางยกเลิกการฟื้นฟูกิจการการบินไทย เตรียมนำหุ้นคัมแบ๊กตลาดฯ ก.ค.-ส.ค.นี้ วานนี้ (16 มิ.ย.) เวลา 9.00 น. ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งยกเลิกการฟื้นฟูกิจการการบินไทย พร้อมเดินหน้าต่อยอดความแข็งแกร่งและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน เผยหลังจากนี้จะมุ่งมั่นสร้างการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ด้าน อีกทั้งการบินไทยจะเดินหน้ากลับเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) อีกครั้ง โดยจากการประเมินกรอบการดำเนินงานในตอนนี้ แม้จะมีขั้นตอนของตลาดหลักทรัพย์ที่ต้องใช้เวลา แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าการบินไทยจะสามารถกลับเข้าซื้อขายหลักทรัพย์ได้ตามเป้าหมายในเดือน ก.ค.-ส.ค. นี้ (ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ, ประชาชาติธุรกิจ)
Implication
เรามองเป็นบวกต่อเจ้าหนี้ BBL และ KTB เช่นเดิม ขณะที่ข่าวรอบนี้มีระยะเวลาที่ชัดเจนมากขึ้น โดยมีประเด็นบวก 2 ประเด็น ดังนี้
1. NPL มีแนวโน้มลดลงและอาจจะมีการ reverse สำรองฯที่ตั้งไว้แล้ว: THAI จะกลับเข้ามาเทรดในตลาดหุ้นได้ช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 25 โดยหลังจากออกจากแผนฟื้นฟูแล้วหาก THAI มีการชำระหนี้ได้อย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้มีโอกาสที่ลูกหนี้ THAI จะได้รับการเลื่อนชั้นขึ้นจาก NPL เป็น Stage 2 และ Stage 1 ตามลำดับ (โดยจะใช้เวลารวมกันราว 9 เดือนในการเลื่อนชั้นเป็น Stage 1) โดยจาก MD&A ใน 1Q25 ของ THAI พบว่า มีเงินกู้ยืมจาก KTB อยู่ที่ราว 3 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 3% ของ NPL ของ KTB ที่อยู่ที่ 9.5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ หาก THAI จ่ายได้ครบติดต่อกัน 9 เดือน จะทำให้ NPL ของ KTB หายไป 0.11% จาก 1Q25 ที่ 2.97% และอาจจะมีการ reverse สำรองฯที่ตั้งไว้แล้ว
2. มีโอกาสบันทึกเป็นกำไรจากเงินลงทุนหากมีการบันทึก THAI เป็น FVTPL: จากการสอบถาม KTB เพิ่มเติม ทาง KTB แจ้งว่ายังไม่แน่ใจจะบันทึก THAI เป็น FVTPL หรือไม่ แต่เราคาดว่าหากมีการบันทึกเป็น FVTPL ก็จะมีโอกาสพิจารณาขายหากราคาตลาดมากกว่าต้นทุนที่ถืออยู่ ซึ่งจะทำให้มีการบันทึกเป็นกำไรจากเงินลงทุนในงบกำไรขาดทุนได้ โดยราคาแปลงหนี้เป็นทุนอยู่ที่ 2.5452 บาท และจำนวนหุ้นที่ถืออยู่ที่ 1.33 พันล้านหุ้น ส่วน BBL ไม่พบข้อมูลเงินกู้เพราะ THAI เปิดเผยแค่รายการระหว่างกัน แต่เราคาดว่า BBL มีการให้เงินกู้กับ THAI เช่นกัน (อิงจากข้อมูลการปล่อยสินเชื่อให้ THAI ก่อนเข้าแผนฟื้นฟูพบว่า BBL มีการปล่อยสินเชื่อ (ไม่รวมหุ้นกู้) ให้ THAI ที่ 9.3 พันล้านบาท และ KTB อยู่ที่ 6.9 พันล้านบาท) ขณะที่ BBL ถือหุ้น THAI อยู่ที่ 2.4 พันล้านหุ้น
ด้าน Valuation (Fig 1) ของ THAI จากงบ 1Q25 มี PBV ที่ 1.30x ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม Aviation ที่ราว 1.72x (BA ที่ 1.63x, AAV ที่ 1.05x และ AOT ที่ 2.90x)
ทั้งนี้เราได้ทำ sensitivity หากราคาหุ้น THAI ขึ้นทุกๆ +10% (Fig 2) จะทำให้ BBL และ KTB มี upside ต่อกำไรสุทธิปี 2025E ที่ +1.1% และ +0.6% ตามลำดับ
โดยเรายังคงแนะนำ “ซื้อ” ทั้ง KTB ราคาเป้าหมาย 25.00 บาท และ BBL ราคาเป้าหมาย 168.00 บาท