logo
search
flag-th
share-icon

TOURISM (NEUTRAL)

News Flash

q 'ททท.' อัดแผนควิกวิน 'จีนเที่ยวไทย' มอบตราสัญลักษณ์ 'ความปลอดภัย' ปลุกเชื่อมั่น ททท.เดินหน้าแผนควิกวิน (Quick Win) จัดทำโครงการ "ไทยแลนด์ เซฟ ทราเวล แสตมป์" (Thailand Safe Travel Stamp) มอบ "ตราสัญลักษณ์ ด้านความปลอดภัย" แก่สถานประกอบการ ท่องเที่ยวไทย เพื่อปรับภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะตลาด "นักท่องเที่ยวจีน" โดยจะทำให้แล้วเสร็จก่อนถึงช่วงโกลเด้นวีค วันหยุดยาววันชาติจีนในเดือน ต.ค.นี้ สำหรับ "หลักเกณฑ์" การพิจารณาเบื้องต้น จะมี 4 ด้านหลัก ได้แก่ 1.ความปลอดภัย ในสถานประกอบการ 2.ความปลอดภัยในการชำระเงิน 3.การสื่อสารภาษาต่างประเทศ และ 4.ความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางเข้าถึง ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาร่วมโครงการนี้คือ "ผู้ประกอบการ ที่ผ่านมาตรฐาน SHA" (Safety and Health Administration) ซึ่งเป็นเครื่องหมาย รับรองความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย ด้านกรอบเวลาในการดำเนินการ วางไทม์ไลน์ไว้ในเดือน ก.ค. 25 จากนั้นในเดือน ส.ค. 25 จัดพิธีมอบตราสัญลักษณ์ และในเดือน ต.ค. 25 เป็นต้นไป ดำเนินการรับสมัครและประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ โครงการอย่างต่อเนื่อง (ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ)

 

Implication

q เรามองเป็น sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว โดยเราเชื่อว่าการทำโครงการ Thailand Safe Travel Stamp เป็นการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น และหากจัดทำเสร็จก่อนเดือน ต.ค. 25 ซึ่งเป็นช่วง Golden week ของจีน (1-7 ต.ค. 25) จะยิ่งช่วยกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยวจีนให้กลับมาฟื้นตัวได้ ขณะที่เรายังคงคาดจำนวนนักท่องเที่ยวจีนปี 2025E จะอยู่ที่ 5 ล้านคน ลดลงจากปีก่อนที่ 6.7 ล้านคน โดยเรายังคาดว่านักท่องเที่ยวจีนมีโอกาสกลับมาได้ในช่วง 4Q25E เนื่องจากจากสถิติที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนจะใช้เวลาในการฟื้นตัวโดยจะกลับมาเที่ยวไทยได้หลังมีเหตุการณ์ไม่ดีราว 6 เดือน โดยหุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากมาก-น้อยเรียงตามสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนจากมาก-น้อยคือ ERW, CENTEL, MINT และ SHR โดยเราคาดว่า ERW (ถือ/เป้า 2.50 บาท) และ CENTEL (ซื้อ/เป้า 29.00 บาท) จะได้ sentiment เชิงบวกจากประเด็นนี้มากที่สุด

Valuation/Catalyst/Risk

เราให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “เท่ากับตลาด” โดย Top pick ของกลุ่ม เราเลือก MINT

MINT (ซื้อ/เป้า 34.00 บาท) จาก valuation ยังถูกกว่ากลุ่มฯซื้อขาย 2025E EV/EBITDA ที่ 10x (-2.00SD below 10-yr average EV/EBITDA) ถูกกว่า ERW และ CENTEL ที่ average EV/EBITDA ขณะที่ 2Q-3Q25E จะเป็นช่วง High season ที่ยุโรป และได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนน้อยกว่ากลุ่ม ประกอบกับที่ยุโรปเน้นนักท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก

 

 

 

กลับสู่ด้านบน

combo-icon
certified

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

DAOL Contact Center 0 2351 1800contactcenter@daol.co.th

DAOL Contact Center Address เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซีทาวเวอร์ ชั้นที่ 18 ออลซีซั่นส์เพลส ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

logo

and our member companies

บริษัทหลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรีท แมเนจเมนท์บริการสินเชื่อ

©2025 บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สงวนลิขสิทธิ์