News Flash
Nielsen รายงานมูลค่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศ พ.ค. (by sales volume) ขยายตัว +6.5% YoY, +2% MoM
โดย Market share by manufacturer (% sales volume) มีดังนี้
OSP ที่ 43.2% (-240 bps YoY, +10 bps MoM)
CBG ที่ 25.4% (+100 bps YoY, -30 bps MoM)
TCP ที่ 19.4% (+20 bps YoY, +70 bps MoM)
ด้าน Market share by brand (% sales volume) มีดังนี้
M-150 ที่ 30.1% (-190 bps YoY, -40 bps MoM)
Carabao Dang ที่ 25.1% (+110 bps YoY, -60 bps MoM)
Krating Dang ที่ 13.2% (flat YoY, +80 bps MoM)
Implication
เรามีมุมมองเป็นกลางต่อ Market Share เดือน พ.ค. แม้ Market Share by brand ของ M-150 และ Carabao Dang จะปรับตัวลดลง MoM โดย Market share ที่ปรับตัวขึ้นจะเป็น Krating Dang โดยมาจากแผนการจัดโปรโมชั่นใน Modern Trade ซึ่งรายได้เครื่องดื่มชูกำลังส่วนใหญ่มาจาก Traditional Trade ทั้งนี้ คาด market share ของ M-150 และ Carabao Dang จะปรับตัวขึ้น MoM ในเดือน มิ.ย.
CBG (ซื้อ/เป้า 79.00 บาท) อย่างไรก็ตาม เราได้สอบถามไปยังบริษัทฯ โดย CBG คาดรายได้ domestic branded own 2Q25E มีโอกาสทำ All Time High จากรายได้ Traditional Trade และ Modern Trade ที่ดีต่อเนื่อง ทั้งนี้ เราคาดกำไรสุทธิ 2Q25E จะขยายตัว YoY, QoQ จากรายได้ domestic branded own ขยายตัว และ Distribution business มีแนวโน้มทำ All Time High ด้านรายได้ต่างประเทศขยายตัว QoQ อีกทั้ง GPM ขยายตัวโดยได้ประโยชน์จากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง ทั้งเศษแก้ว, น้ำตาลและ Aluminum ดังนั้น เราคงประมาณกำไรสุทธิปี 2025E ที่ 3,301 ล้านบาท (+16% YoY) เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 79.00 อิง PER 24.0x (ใกล้เคียง -1.25SD ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี)
OSP (ซื้อ/เป้า 18.00 บาท) คาดกำไรปกติ 2Q25E ขยายตัว YoY จาก GPM ขยายตัว กำไรทรงตัว QoQ หรือขยายตัวเล็กน้อย QoQ หนุนโดยรายได้ขยายตัวจาก รายได้ domestic beverage และ personal care ที่ขยายตัว QoQ และ GPM ทรงตัวในระดับสูง QoQ