News Flash
ผู้ใช้บริการ มิ.ย. 2025 ดีขึ้น MoM ตามฤดูกาล แต่ยังอ่อนตัว YoY BEM รายงานผู้โดยสารรถไฟฟ้าเดือน มิ.ย. 2025 ที่ 4.1 แสนเที่ยว/วัน (-1% YoY, +7% MoM) และตัวเลขเฉลี่ย 1H25 อยู่ที่ 4.2 แสนเที่ยว/วัน (+2% YoY) ขณะที่ผู้ใช้ทางด่วน พ.ค. 2025 อยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน (-1% YoY, +1% MoM) และตัวเลขเฉลี่ย 1H25 อยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน (-1% YoY) (ที่มา: BEM)
Implication
เรามองเป็นกลางต่อทิศทางดังกล่าว ผู้ใช้บริการ มิ.ย. 2025 ที่ปรับตัวขึ้น MoM เป็นไปตามปัจจัยฤดูกาลจากเปิดภาคเรียน แต่โดยรวมยังชะลอเล็กน้อย YoY ซึ่งเรามองว่าเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจกระทบ sentiment การเดินทางและภาคท่องเที่ยว รวมถึงปริมาณผู้ใช้ทางด่วนได้รับผลกระทบจากการเลี่ยงเส้นทางก่อสร้างบริเวณใกล้เคียงเช่นกัน
สำหรับ 2Q25E เบื้องต้นเราประเมินกำไรสุทธิอยู่ในกรอบ 1-1.05 พันล้านบาท ทรงตัวใกล้เคียงกำไรสุทธิ 2Q24 ที่ 1 พันล้านบาท และปรับตัวขึ้นจาก 1Q25 ที่ 871 ล้านบาท โดยทรงตัว YoY หนุนโดยการบริหารจัดการต้นทุนและการปรับขึ้นของค่าโดยสารรถไฟฟ้าตามรอบใน ก.ค. 2025 แต่ถูก offset จากปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าและผู้ใช้ทางด่วนลดลง -2% YoY ขณะที่กำไรสุทธิขยายตัว QoQ โดยหลักได้อานิสงส์จากเงินปันผล CKP และ TTW รวม 337 ล้านบาท
เราคงกำไรสุทธิปี 2025E ที่ 4 พันล้านบาท (+5% YoY) แต่มองว่าประมาณการมีโอกาสต่ำกว่าคาดเล็กน้อย หลังปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าและผู้ใช้ทางด่วน 1H25 ยังต่ำกว่าคาดการณ์ อย่างไรก็ตามปัจจัยดังกล่าวอาจถูกชดเชยหากมาตรการค่าโดยสาร 20 บาทเริ่ม 1 ต.ค. ได้ตามแผน
คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10.00 บาท อิง SOTP แม้ประมาณการกำไรสุทธิมีโอกาสต่ำกว่าคาดเล็กน้อย แต่ราคาหุ้นปรับตัวลงมามากค่อนข้างสะท้อนปัจจัยลบ นอกจากนี้มี catalyst จาก 1) ความคืบหน้าโครงการ Double Deck และสัญญาเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ และ 2) มาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทใน ต.ค. 2025