News Flash
เปิดแคมเปญ "สวัสดี หนีห่าว" เดินหน้ากระตุ้นนักท่องเที่ยวจีน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดแคมเปญเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 50ปี ไทย-จีน "สวัสดี หนีห่าว" (Sawasdee Nihao) จัดขึ้นในวันที่ 28 พ.ค.-1 มิ.ย.25 เพื่อเดินหน้ากระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนและส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นมิตร ตอกย้ำความเป็น "Quality Destination" หรือจุดหมายปลายทางคุณภาพผ่านกิจกรรม 5 รูปแบบ ได้แก่
1) กิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทย-จีน (Table Top Sales) โดยนำผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวจากประเทศจีน (Buyers) จำนวนประมาณ 300 บริษัท รวม 400 ราย จากกว่า 25-30 มณฑลศักยภาพ
2) กิจกรรมเวทีเสวนา (Tourism Forum) ระดับ G2G โดยมีผู้ว่าการ ททท. พล.ต.อ.ประจวบ วงศ์สุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่านไฉ อคิร วงษ์เซ็ง Influencer ไทย เพจอาสาพาไปหลง และ Xiao Tai Hou Influencer จีน ร่วมกิจกรรมฯ มุ่งเน้นการสื่อสารเชิงบวก สร้างความมั่นใจและเน้นย้ำบทบาทของไทยในฐานะ “Quality Destination”
3) กิจกรรม Welcome Reception งานเลี้ยงต้อนรับอย่างเป็นทางการแก่ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวจากประเทศจีน สื่อมวลชน KOLS (Key Opinion Leader ผู้มีอิทธิพลทางความคิด) และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของไทย เพื่อสร้างความประทับใจและสะท้อนความพร้อมของประเทศไทย ทั้งเน้นย้ำวาระการครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 50 ปี ไทย-จีน
ต่อมาในวันที่ 30-31 พ.ค. 25 ททท. ร่วมพันธมิตรอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจัดกิจกรรม
4) กิจกรรมสำรวจเส้นทางและทดสอบสินค้าท่องเที่ยว (Agent & Media Mega Fam Trip) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (พัทยา) ระยอง จันทบุรี นครปฐม ราชบุรี และพระนครศรีอยุธยา และพื้นที่อื่น ๆ ที่มีศักยภาพในการนำเสนอขายตลาดจีนแก่ตัวแทนบริษัทนำเที่ยวจีน (Agent Educational Trip - AET) และกลุ่ม KOLs / สื่อมวลชนจีน (Media Educational Trip - MET)
5) Sawasdee Nihao: A Celebration of Thai-China Relations; Celebrities Marketing ปรับภาพลักษณ์ประเทศไทย โดยใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงและอิทธิพลสูงในตลาดจีนเป็นผู้ถ่ายทอดเนื้อหาเชิงบวก เพื่อสร้างกระแสใน Mainstream Media สร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางของกลุ่มเป้าหมาย
ทั้งนี้หลังจัดกิจกรรมนี้ ททท.จะประเมินแนวโน้มตลาดจีนอีกครั้งว่าจะขยับมากน้อยเท่าใด ซึ่งในกรณีเลวร้ายที่สุดทั้งปี 25 อาจอยู่ประมาณ 5 ล้านคน ส่วนกรณีที่ดีที่สุด อาจทำได้ 6.9 ล้านคน หลังจากที่มีการปรับแผนการทำงาน แต่ททท.ก็จะพยายามทำให้ได้ตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ 8 ล้านคน ส่วนอัตราการใช้จ่ายเฉลี่ยนักท่องเที่ยวจีนคิดเป็น 5,300 บาทต่อวัน พักเฉลี่ย 5-6 วัน (ที่มา: ไทยรัฐ, ประชาชาติธุรกิจ)
Implication
เรามองเป็น sentiment เชิงบวกต่อประเด็นดังกล่าว โดยเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยวจีนให้กลับมาฟื้นตัวได้บ้าง จากการออกโครงการต่างๆที่ช่วยกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีน ขณะที่เรายังคงคาดจำนวนนักท่องเที่ยวจีนปี 2025E จะอยู่ที่ 5 ล้านคน ลดลงจากปีก่อนที่ 6.7 ล้านคน เพราะผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัย อย่างไรก็ดี เราคาดว่านักท่องเที่ยวจีนมีโอกาสกลับมาได้ในช่วง 4Q25E เนื่องจากจากสถิติที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนจะใช้เวลาในการฟื้นตัวโดยจะกลับมาเที่ยวไทยได้หลังมีเหตุการณ์ไม่ดีราว 6 เดือน โดยหุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากมาก-น้อยเรียงตามสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนจากมาก-น้อยคือ ERW, CENTEL, MINT และ SHR โดยเราคาดว่า ERW (ถือ/เป้า 2.50 บาท) และ CENTEL (ซื้อ/เป้า 29.00 บาท) จะได้ sentiment เชิงบวกจากประเด็นนี้มากที่สุด
Valuation/Catalyst/Risk
เราให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “เท่ากับตลาด” โดย Top pick ของกลุ่ม เราเลือก MINT
MINT (ซื้อ/เป้า 34.00 บาท) จาก valuation ยังถูกกว่ากลุ่มฯซื้อขาย 2025E EV/EBITDA ที่ 10x (-2.00SD below 10-yr average EV/EBITDA) ถูกกว่า ERW และ CENTEL ที่ average EV/EBITDA ขณะที่ 2Q-3Q25E จะเป็นช่วง High season ที่ยุโรป และได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนน้อยกว่ากลุ่ม ประกอบกับที่ยุโรปเน้นนักท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก